Tranh Lụa Tơ Tằm

Mỗi bức Tranh Lụa Tơ Tằm đều là một tác phẩm đặc biệt

Không phải loại tơ tằm nào cũng vẽ được, người ta phải chọn được loại lụa tơ tằm thích hợp để vẽ. Không giống như tranh sơn mài, tranh sơn dầu, tranh lụa được gọi theo tên. Tuy kỹ thuật vẽ trên lụa ở Việt Nam còn ít tuổi, xong có bản sắc rất riêng, về kĩ thuật vẽ, tạo hình cũng như cách sử dụng màu sắc khác hẳn với những quốc gia có tranh lụa trên Thế giới.

Đôi khi, lúc màu đã khô, phải đem ra rửa nước làm cho cặn màu trôi đi, để cho màu ngấm vào từng thớ lụa, người hoạ sĩ có thể rửa lụa nhiều lần rồi vẽ lên nhiều lớp khác. Chính vì thế mà tranh lụa hiện đại Việt Nam có độ trong trẻo, sâu lắng, óng ả, êm dịu, vô cùng tinh tế.

Hình ảnh vẽ trên lụa tơ tằm (Ảnh: ST)

Chất liệu vẽ tranh lụa tơ tằm

Lụa dùng để vẽ tranh, khăn thường là Lụa tơ tằm cao cấp mịn hoặc hơi thô, dệt thủ công hay dệt bằng máy. Gần đây, do yêu cầu của ngành mỹ thuật, các nhà máy dệt đã sản xuất loại lụachuyên dùng để vẽ tranh, mỏng và hơi thưa, nhìn rõ thớ lụa.

Trước đây, loại lụa mà các họa sĩ thường dùng để vẽ là lụa của làng Quan Phố, được dệt hoàn toàn bằng tơ tằm nên độ bền chắc và thấm màu rất tốt. Ngày nay do sự giao thoa văn hóa, họa sĩ Việt Nam đã học hỏi và nghiên cứu nhiều phương pháp mới nên ưa dùng lụa tơ tằm Bảo Lộc và Nha Xá.

Màu vẽ tranh lụa

Tranh lụa cổ được vẽ bằng màu tự nhiên. Người ta không rửa và chuốt mặt lụa quá nhiều, chủ yếu vẽ một lần được ngay, hoặc vờn ngay trên bề mặt. Nhưng kĩ thuật này đòi hỏi sự kiên trì bền bỉ của họa sĩ để nét vẽ được đẹp và bền màu với thời gian. Người họa sĩ thường phải mất hàng tháng trời mới có thể hoàn thành bức tranh lụa của mình.

Ngày nay, kĩ thuật vẽ tranh lụa hiện đại sử dụng thuốc nước. Lụa trước khi vẽ phải căng lên khung. Thông thường, lụa mới được quét một lớp hồ loãng, người vẽ nên rửa qua lớp hồ này để màu có thể ngấm vào thớ lụa. Người ta thường vẽ từ màu nhạt tới đậm, vẽ nhiều lớp màu chồng lên nhau để cho ra màu ưng ý.

Phương pháp đặt màu lên lụa cũng hết sức tinh tế và chủ động vì khi lụa đã ngấm màu thì không thể nào làm cho chúng sáng lại được nữa, khác hẳn với sơn dầu hay bột màu, có thể dùng màu nọ chồng lấp lên màu kia. Nhưng ưu thế lớn nhất của tranh lụa chính là sự mềm mại, nhuần nhị, êm ả và sâu lắng. Để tạo được hiệu quả như vậy, các họa sĩ thường phải vẽ nhiều lần cho một mảng màu để màu thấm vào từng thớ lụa. Nếu như trong kỹ thuật sơn mài có phần việc mài sơn cũng được coi là vẽ thì trong kỹ thuật tranh lụa, việc rửa lụa cũng cần phải tính toán kỹ.

Màu vẽ để vẽ trên lụa thường là màu nước, phẩm hoặc mực nho. Theo dân gian, màu vẽ trên lụa được chế từ những sản phẩm thiên nhiên, có sẵn và dễ kiếm, như màu đen từ tro than lá tre, màu xanh từ lá chàm, màu vàng từ nước hoa hòe (giã nhỏ hoa và lọc lấy nước cốt) hoặc từ cây gỗ vang, trắng từ điệp tán nhỏ. Những màu từ thiên nhiên này rất bền, sắc độ đằm chín tự nhiên nhưng kém phần tươi tắn so với màu nước hiện đại. Ngày nay, nhiều họa sĩ còn dùng những họa phẩm đục, dày hơn như tempera, màu bột, phấn màu,… để thử sức với lụa.

Vài năm trở lại đây nhờ giao thoa văn hóa, họa sĩ Việt Nam thường sử dụng màu vẽ nhập khẩu từ Pháp, Ý.

Khăn lụa vẽ tay

Đáp ứng nhu cầu sử dụng thực tế, kỹ thuật vẽ tranh lụa đã được sử dụng trên nền vải tơ tằm nhằm mục đích tạo nên các sản phẩm thời trang đa dạng, mới lạ, bắt mắt hơn và mang tính ứng dụng cao hơn.

Mỗi chiếc khăn lụa tơ tằm Palacesilk là những tác phẩm được tạo nên bởi sự kết hợp hoàn hảo giữa lụa tơ tằm Bảo Lộc (Lâm Đồng) và Nha Xá (Hà Nam) với đôi bàn tay của họa sĩ làng nghề truyền thống Hội An. Với họa tiết tinh tế và kiểu dáng đa dạng, khăn lụa vẽ tay cao cấp Palacesilk sáng tạo dành riêng cho chị em giúp tôn bật nét duyên dáng, thanh lịch và quý phái. Mỗi chiếc khăn là một tác phẩm riêng biệt, không cái nào giống cái nào. Chất liệu lụa siêu mỏng, siêu mềm, siêu nhẹ, thấm hút tốt, ấm áp khi đông sang, mát mẻ lúc hè về tạo nên sự thoải mái và điểm nhấn nhẹ nhàng, thanh thoát cho người sử dụng.

(Bài viết xin chân thành cảm ơn đã tham khảo một số tư liệu tại: wikipedia.orgtoluavietnam.nettapchimythuat.vn)

—————-***—***—***—————

► Hotline: 0975194769/0963084329 (zalo, viber); Thời gian 8h-19h30 các ngày trong tuần
► Website: https://palacesilk.com/
► Email: palacesilk2020@gmail.com
► Fanpage: https://www.facebook.com/Palacesilk2020/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Select your currency
VND
$